Khi nào nam giới cần cắt bao quy đầu?

30/08/24

Cắt bao quy đầu là một thủ thuật phổ biến ở nam giới, nhưng nhiều người vẫn băn khoăn không biết có nên cắt bao quy đầu hay không. Quyết định này thường dựa trên các yếu tố sức khỏe của cá nhân và lời khuyên từ bác sĩ chuyên khoa.

1. Cắt bao quy đầu là gì?

Cắt bao quy đầu là một phương pháp phẫu thuật nhằm cắt bỏ lớp da bao quanh đầu dương vật (gọi là bao quy đầu), để lộ ra đầu dương vật (gọi là quy đầu). Phẫu thuật này có thể cắt bỏ toàn bộ hoặc một phần bao quy đầu.

Việc cắt bao quy đầu cần có chỉ định rõ ràng, không phải ai cũng cần thực hiện thủ thuật này
việc cắt bao quy đầu cần có chỉ định rõ ràng, không phải ai cũng cần thực hiện thủ thuật này

Bao quy đầu, là một phần của cơ quan sinh dục nam, có những chức năng sinh lý quan trọng như:

+ Bảo vệ đầu dương vật

Bao quy đầu có tác dụng che chở, bảo vệ đầu dương vật khỏi những va chạm, tổn thương trong sinh hoạt hàng ngày. Do đầu dương vật là khu vực nhạy cảm và dễ bị kích thích.

+ Chức năng miễn dịch

Bao quy đầu có khả năng miễn dịch tự nhiên và khả năng tiêu diệt vi khuẩn. Dịch tiết từ bao quy đầu có chứa các thành phần diệt khuẩn. Tuy nhiên, môi trường ẩm ướt trong khoang bao quy đầu có thể làm cho vi khuẩn dễ dàng sinh sôi. Nếu sự phát triển của vi khuẩn vượt quá khả năng tự làm sạch của bao quy đầu, có thể dẫn đến viêm bao quy đầu.

Ngoài ra, bao quy đầu còn là nguyên liệu tự thân cần thiết trong trường hợp nam giới cần tạo hình niệu đạo hoặc ghép da,…v.v.

Vì vậy, da quy đầu không thừa thãi như một số người nghĩ mà còn có nhiều chức năng quan trọng. Nên việc cắt bao da chỉ thực hiện khi có bệnh lý ảnh hưởng tới sinh hoạt của nam giới.

2. Khi nào nam giới nên cắt bao quy đầu?

Nhiều người đặt ra câu hỏi khi nào nam giới nên cắt bao quy đầu? có cần thiết phải cắt da quy đầu không,…v.v. Dưới đây là một số lý do nam giới cần thực hiện thủ thuật này:

2.1. Cắt bao da quy đầu do mục đích y tế

Phẫu thuật bao quy đầu không chỉ giúp nam giới dễ dàng vệ sinh vùng rãnh quy đầu mà còn là phương pháp phòng và điều trị một số bệnh liên quan đến cơ quan sinh dục nam, bao gồm:

+ Cắt bao quy đầu giúp cải thiện chức năng sinh dục

Hẹp, nghẹt bao quy đầu: Là tình trạng bao quy đầu dài ôm sát, khó tụt xuống như bình thường hoặc nếu tụt xuống được thì khó kéo về lại vị trí ban đầu. Bao quy đầu chít hẹp cản trở lưu thông máu tới “cậu nhỏ”, gây sưng đau, phù nề, thậm chí hoại tử nếu không cấp cứu kịp thời. Ngoài ra, bao quy đầu hẹp, tắc nghẽn tạo điều kiện để các tác nhân gây bệnh sinh sôi, gây nhiễm trùng bao quy đầu.

Hình ảnh bao quy đầu dài, hẹp
hình ảnh bao quy đầu dài – hẹp

+ Giảm nguy cơ nhiễm trùng đường tiết niệu

Nhiễm trùng đường tiết niệu là một trong các nhiễm trùng thường gặp và tiềm ẩn nhiều nguy cơ đối với sức khỏe như suy thận, viêm bàng quang, viêm niệu đạo, viêm tuyến tiền liệt, viêm mào tinh và tinh hoàn. Do cấu trúc đường tiểu dài, vi khuẩn khó xâm nhiễm sâu nên nam giới ít gặp nhiễm trùng đường tiết niệu hơn nữ giới, song nhiễm trùng này dễ gặp ở nam giới chưa cắt bao quy đầu.

+ Cắt bao quy đầu giúp tăng khoái cảm

Cắt da bao quy đầu khiến đầu dương vật lộ ra ngoài giúp tăng khoái cảm, giúp nam giới hưng phấn mỗi khi “làm chuyện ấy”, từ đó kéo dài thời gian quan hệ, nâng cao chất lượng đời sống tình dục.

+ Giảm nguy cơ gây viêm nhiễm

Nam giới thực hiện thủ thuật cắt bỏ phần da ở đầu dương vật giúp vệ sinh vùng kín sạch sẽ hơn, làm giảm nguy cơ tích tụ chất bẩn và vi khuẩn dưới bao quy đầu, dễ gây viêm nhiễm và các bệnh lý nam khoa khác.

+ Giảm nguy cơ mắc các bệnh lý nguy hiểm

Nguyên nhân dẫn đến ung thư dương vật phần lớn do hẹp bao quy đầu khiến việc vệ sinh trở nên khó khăn, tạo điều kiện cho các virus, vi khuẩn sinh sôi, nguy cơ dẫn đến ung thư dương vật, bệnh sùi mào gà đường sinh dục do virus HPV.

Cắt bao quy đầu làm giảm nguy cơ mắc ung thư tuyến tiền liệt, ung thư dương vật, đảm bảo sức khỏe, chức năng sinh sản và nâng cao cuộc sống của người nam giới.

2.2. Mục đích phi y tế

Cắt bao quy đầu là tục lệ phổ biến trong cộng đồng người Hồi giáo, Do Thái và một số dân tộc tại châu Phi. Trẻ em thuộc những cộng đồng này thường được cắt da bao quy đầu sớm, ngay sau khi sinh 1 – 2 ngày hoặc từ 6 tuổi trở lên.

Ngoài lợi ích cho phái mạnh, việc phẫu thuật bao quy đầu còn giúp hạn chế nguy cơ mắc ung thư cổ tử cung cho đối tác.

3. Chi phí cắt bao quy đầu có đắt không?

Chi phí cắt bao quy đầu có đắt không còn tùy thuộc vào phương pháp phẫu thuật truyền thống hay phẫu thuật bằng máy. Chi phí bao gồm: chi phí xét nghiệm tiền phẫu, chi phí nhập viện trước ngày phẫu thuật và chi phí phẫu thuật.

Chi phí phẫu thuật bao quy đầu chịu ảnh hưởng bởi nhiều yếu tố khác nhau, bao gồm:

3.1. Chi phí cắt bao quy đầu phụ thuộc vào tình trạng của bệnh nhân

Trước khi phẫu thuật bao quy đầu, nam giới nên đến gặp bác sĩ chuyên khoa Nam học để khám, đánh giá bao quy đầu của bạn có thật sự cần cắt bỏ hay có thể khắc phục bằng những biện pháp khác.

Cắt bao quy đầu bao nhiêu tiền tùy thuộc vào tình trạng bệnh của từng người
cắt bao quy đầu bao nhiêu tiền tùy thuộc vào tình trạng bệnh của từng người

3.2. Trình độ của y bác sĩ

Cắt bao quy đầu là một thủ thuật đơn giản nhưng yêu cầu bác sĩ phẫu thuật phải có tay nghề và kinh nghiệm cao do thực hiện ở khu vực nhạy cảm trên cơ thể nam giới. Để đảm bảo hiệu quả và an toàn tối đa, bạn nên chọn cơ sở y tế có đội ngũ bác sĩ chuyên khoa Nam học dày dặn kinh nghiệm, làm chủ nhiều kỹ thuật và sử dụng trang thiết bị hiện đại. Điều này sẽ giúp giảm thiểu rủi ro và rút ngắn thời gian hồi phục.

3.3. Phương pháp bệnh nhân lựa chọn

Phẫu thuật cắt bao quy đầu bằng máy thường có chi phí cao hơn so với phương pháp truyền thống. Bạn nên chọn những cơ sở y tế lớn có tiêu chuẩn khám chữa bệnh cao; đề cao tính riêng tư cho người bệnh; dịch vụ chăm sóc sau phẫu thuật tốt; quy tụ đội ngũ chuyên gia hàng đầu và bác sĩ chuyên khoa dày dặn kinh nghiệm. Đồng thời, các cơ sở này cũng được trang bị hệ thống phòng ốc và thiết bị máy móc hiện đại, mang lại sự yên tâm và tin cậy cho người bệnh.

3.5. Các chi phí khác có thể phát sinh

+ Phí tái khám sau cắt bao quy đầu

Tái khám là cần thiết để bác sĩ theo dõi, đánh giá sự phục hồi vết thương hoặc có biện pháp khắc phục kịp thời nếu xảy ra biến chứng không mong muốn. Thông thường, bác sĩ sẽ đặt lịch hẹn tái khám trong khoảng 7 – 10 ngày sau phẫu thuật.

+ Phí thuốc men, chăm sóc sau tiểu phẫu

Sau khi thực hiện thủ thuật, bạn cần mua một số loại thuốc thuốc rửa vết thương, giảm đau, kháng viêm,…v.v. hoặc chi phí chăm sóc tại nhà tùy theo chất lượng dịch vụ của cơ sở y tế bạn lựa chọn.

+ Phí thăm khám ban đầu

Đây là khoản chi phí bạn cần thanh toán để gặp bác sĩ và xác định liệu có cần thiết phải thực hiện thủ thuật cắt bao quy đầu hay không.

Nếu bạn đang gặp vấn đề về bao quy đầu và cảm thấy lo lắng với tình trạng sức khỏe của mình, hãy liên hệ tới hotline: 0989 932 758 để được các bác sĩ chuyên khoa nam học phòng khám đa khoa Quảng Ngãi hỗ trợ tư vấn và đặt lịch khám.

Phòng khám đa khoa Quảng Ngãi cung cấp dịch vụ cắt bao quy đầu an toàn và hiệu quả, với đội ngũ bác sĩ chuyên khoa dày dặn kinh nghiệm và trang thiết bị hiện đại, phòng tiểu phẫu sạch sẽ, chi phí phẫu thuật bao quy đầu hợp lý.