Xuất tinh có máu: Nguyên nhân và phương pháp điều trị

12/09/24

Xuất tinh có máu là tình trạng trong tinh dịch có lẫn máu. Xuất tinh ra máu thường xuất phát từ tổn thương tại ống dẫn tinh hoặc túi tinh. Cùng các bác sĩ nam khoa Quảng Ngãi tìm hiểu nguyên nhân xuất tinh ra máu và cách điều trị nhé!

1. Nguyên nhân nào gây ra tình trạng xuất tinh có máu?

Xuất tinh có máu có thể là bệnh lý nguyên phát hoặc thứ phát. Do đó, cần xác định rõ nguyên nhân gây bệnh để có cách điều trị phù hợp.

Đối với xuất tinh có máu nguyên phát chỉ có một triệu chứng duy nhất là máu xuất hiện lẫn trong tinh dịch. Tình trạng này thường không gây nguy hiểm và không để lại di chứng. Hiện tại, nguyên nhân cụ thể của hiện tượng xuất tinh lẫn máu nguyên phát vẫn chưa được xác định rõ. Đối với xuất tinh ra máu thứ phát, nguyên nhân xuất hiện máu trong tinh dịch có thể là triệu chứng của một số bệnh lý khác liên quan, cụ thể như:

• Nguyên nhân xuất tinh có máu do viêm và nhiễm khuẩn

Viêm và nhiễm khuẩn là nguyên nhân xuất tinh ra máu phổ biến. Vi khuẩn có thể xâm nhập vào các cấu trúc như đường ống dẫn tinh, niệu đạo hoặc tuyến tiền liệt,…v.v. gây kích thích và dẫn đến hiện tượng sung huyết, sưng viêm từ đó làm lẫn máu trong tinh dịch.

nguyên nhân xuất tinh ra máu do viêm và nhiễm khuẩn
  • Nguyên nhân xuất tinh ra máu do chấn thương hoặc các thủ thuật y khoa

Các thủ thuật xâm lấn tại chỗ, chẳng hạn như phẫu thuật cắt tinh hoàn hoặc thắt ống dẫn tinh,…v.v. có thể làm tổn thương một phần của đường ống dẫn tinh. Kết quả là, máu có thể bị lẫn vào tinh dịch khi xuất ra ngoài.

• Nguyên nhân xuất tinh ra máu do các vấn đề mạch máu tại chỗ

Tất cả các cấu trúc trong hệ thống sinh dục của nam giới như tuyến tiền liệt, ống phóng tinh và dương vật đều có nhiều mạch máu. Do đó, bất kỳ tổn thương nào xảy ra ở những mạch máu này đều có thể dẫn đến hiện tượng xuất tinh ra máu.

• Nguyên nhân xuất tinh lẫn máu do tắc nghẽn

Sự tắc nghẽn lâu ngày ở các túi tinh hoặc nang túi tinh có thể khiến chúng bị căng phồng và giãn ra. Điều này có thể làm nứt vỡ các mạch máu dưới niêm mạc, dẫn đến sự xuất hiện của một lượng máu nhỏ lẫn trong tinh dịch.

Phì đại tiền liệt tuyến làm cho tuyến này to ra và gây áp lực lên niệu đạo, khiến máu chảy ra lẫn vào trong tinh dịch.

• Nguyên nhân xuất tinh có máu do khối u và polyp

Nam giới mắc các bệnh như ung thư tuyến tiền liệt, ung thư tinh hoàn, hoặc u lympho có nguy cơ cao gặp phải tình trạng xuất tinh ra máu.

Hầu hết các polyp trong cơ quan sinh dục là khối u lành tính và không gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến cơ thể. Tuy nhiên, trong một số trường hợp, nếu polyp bị vỡ sẽ dẫn đến tình trạng có máu lẫn trong tinh dịch.

• Nguyên nhân xuất tinh ra máu do một số bệnh lý toàn thân

Một số bệnh toàn thân như chảy máu kéo dài, rối loạn đông máu, xơ gan,…v.v. thường gây ra hiện tượng xuất tinh ra máu ở nam giới.

2. Điều trị xuất tinh ra máu ở nam giới bằng cách nào?

• Điều trị xuất tinh có máu bằng phương pháp y khoa

+ Phẫu thuật

Nếu nguyên nhân là do tắc nghẽn đường tiết niệu hoặc nang túi tinh, bác sĩ sẽ chỉ định làm phẫu thuật để loại bỏ nguyên nhân gây tắc như sỏi, khối u. Tuy nhiên, trước khi thực hiện phẫu thuật để loại bỏ khối u, cần phải kết hợp giữa việc uống thuốc và xạ trị.

phẫu thuật để điều trị tình trạng xuất tinh có máu

+ Thuốc kháng viêm

Dùng trong trường hợp nguyên nhân gây xuất tinh ra máu do viêm, giúp giảm bớt các tình trạng sưng, đau.

+ Thuốc kháng sinh

Nếu nguyên nhân xuất tinh ra máu là do các bệnh nhiễm trùng lây qua đường “tình dục” thì có thể được điều trị hiệu quả bằng thuốc kháng sinh.

Việc lựa chọn thuốc điều trị xuất tinh ra máu phụ thuộc vào các nguyên nhân chủ yếu như: lao túi tinh, ung thư tuyến tiền liệt và nhiễm khuẩn. Dựa vào nguyên nhân cụ thể, bác sĩ sẽ quyết định loại thuốc điều trị phù hợp.

+ Xuất tinh ra máu do ung thư tuyến tiền liệt: Điều trị sẽ được thực hiện theo phác đồ đặc hiệu cho từng giai đoạn của ung thư tuyến tiền liệt.

+ Xuất tinh có máu do lao túi tinh: Thời gian điều trị bằng thuốc ít nhất là 9 tháng và cần phải duy trì liên tục. Không được tự ý ngừng thuốc, ngay cả khi triệu chứng xuất tinh lẫn máu đã biến mất.

+ Xuất tinh lẫn máu do nhiễm khuẩn: Trường hợp xuất tinh ra máu do viêm và nhiễm khuẩn thì điều trị kháng sinh theo kháng sinh đồ là lý tưởng nhất. Ngoài việc dùng kháng sinh, bệnh nhân cần được dùng phối hợp các thuốc chống viêm, giảm phù nề, thuốc tăng sức bền thành mạch.

• Điều trị xuất tinh ra máu tại nhà

Khi bị xuất tinh có máu, bạn nên nghỉ ngơi đầy đủ, tránh lo lắng quá mức, điều chỉnh lại lối sống sinh hoạt hàng ngày như: hạn chế thức khuya, ăn uống đầy đủ chất dinh dưỡng, không hút thuốc và hạn chế uống bia, rượu…v.v.

Nếu bạn bị chấn thương do va đập, hãy chườm lạnh vào vùng sưng trong khoảng 10 – 20 phút để giảm đau. Đồng thời, hãy nhanh chóng gặp bác sĩ để được thăm khám và điều trị kịp thời.

3. Cách phòng ngừa xuất tinh ra máu ở nam giới

Để phòng tránh tối đa tình trạng xuất tinh có máu, trong sinh hoạt hàng ngày bạn nên chú ý một số điều sau:

+ Thực hiện chế độ sinh hoạt hợp lý.

+ Hạn chế thức khuya, uống rượu, bia và không hút thuốc lá.

+ Thể dục thể thao thường xuyên và ăn uống đầy đủ chất dinh dưỡng để nâng cao sức đề kháng.

+ Khám sức khỏe nam khoa định kỳ ít nhất một năm hai lần.

quan hệ tình dục an toàn để giảm nguy cơ xuất tinh ra máu

+ Giữ vệ sinh cá nhân sạch sẽ.

+ Không dùng chung vật dụng cá nhân với người mắc bệnh truyền nhiễm như bệnh giang mai, HIV…v.v.

+ Vệ sinh bộ phận sinh dục trước và sau khi “làm chuyện ấy”, không mặc đồ ẩm ướt để tránh tạo môi trường thuận lợi cho vi khuẩn phát triển.

+ Quan hệ tình dục an toàn.

+ Không “quan hệ” trong thời gian điều trị bệnh tình dục, chung thủy duy nhất một “bạn tình” để giảm nguy cơ lây lan các bệnh nhiễm trùng lây qua đường tình dục.

+ Hạn chế việc quan hệ tình dục hay “thủ dâm” một cách mạnh bạo.

• Các dấu hiệu xuất tinh có máu cần gặp bác sĩ

Bạn cần đến gặp bác sĩ ngay nếu như gặp phải tình trạng xuất tinh ra máu kèm theo một số dấu hiệu khác như:

+ Xuất tinh ra máu liên tục trong thời gian dài.

+ Cơ quan sinh dục bị viêm, sưng đau, phù nề.

+ Tiền sử mắc các bệnh tiết niệu hay bệnh tình dục.

*Lưu ý: Trong thời gian điều trị, nam giới không được “làm chuyện ấy” hoặc tự ý xuất tinh ra để kiểm tra, điều đó sẽ làm nặng thêm tình trạng tổn thương mạch máu và khiến bệnh dai dẳng hơn. Thậm chí có thể gây ra một số rối loạn tình dục như xuất tinh muộn, xuất tinh ngược dòng, giao hợp không xuất tinh, giảm ham muốn tình dục,…v.v.

Khi có dấu hiệu xuất tinh có máu, liên hệ ngay hotline: 0989.932.758 để được các bác sĩ chuyên khoa phòng khám đa khoa Quảng Ngãi hỗ trợ tư vấn miễn phí.